Sinh viên Việt Lớn dần lên khi du học Anh

1 Flares 1 Flares ×

Có một lớp trẻ 8x người Việt Nam ở Anh, họ đã rời nhà đi du học Anh từ khi còn rất bé. Không chỉ học hành, mà họ còn lớn lên về thể chất, tự lập và trưởng thành về kỹ năng sống ở đây. Họ có điều gì khác với bè bạn mình? Hãy cùng nghe câu chuyện của họ về việc lớn dần lên khi du học Anh.

Nhiều sinh viên Việt trưởng thành hơn khi du học Anh

Nhiều sinh viên Việt trưởng thành hơn khi du học Anh

Sinh viên Việt Nam lớn dần lên khi du học Anh

Lưu học sinh Việt Nam tại Anh phần lớn đi từ các tỉnh phía bắc. Họ tìm đến một môi trường quốc tế hóa cao, và ngoài việc học, còn tranh thủ tắm mình trong không gian văn hóa của trường đại học để khôn ra và lớn lên

Vì sao người miền Bắc thích đi du học Anh?

Học trò miền Nam thường đi học ở Úc và Mỹ chiếm số đông, trong khi học trò ở Hà Nội lại đến du học Anh khá nhiều. Người ta giải thích là do phong trào (quả thật một dạo học trò Hà Nội suốt ngày nói chuyện đi Anh), hoặc mối quan hệ (học trò Sài gòn đi Mỹ vì có bà con đang ở đấy), hoặc người trước đi, người sau nối gót. Nhưng câu chuyện thực không hẳn như vậy.

Trong câu chuyện khá ngắn ngủi, ông Hiệu trưởng trường Cao đẳng Manchester có nói một câu: “chúng tôi muốn không quá ít nhưng cũng không muốn quá nhiều học sinh của một nước đến học ở đây”.

Anh V. Raimo ở văn phòng quốc tế trường Đại học Nottingham cũng nói một câu tương tự. Xây dựng một môi trường quốc tế là câu chuyện khá sáng rõ ở trường Đại học Nottingham với khoảng ba vạn sinh viên, trong đó có bảy nghìn sinh viên quốc tế.

Bảy nghìn sinh viên, nhưng đến từ gần 130 quốc gia, và những người giảng dạy ở đây có lẽ cũng buộc phải quốc tế hóa – đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau! Một môi trường quốc tế hóa với sự tương tác, cọ xát thường xuyên sẽ thúc đẩy sáng tạo và tính cởi mở vì thực ra “nước Anh cũng chỉ là một quốc gia nhỏ bé”, anh Raimo nói không có vẻ gì là khiêm tốn.

Trong câu chuyện của mình, nhiều du học sinh Việt Nam thường nói: “Mình muốn đến nơi có ít người Việt Nam”. Mới nghe, câu này có gì đó hơi trái khoáy, và người nói xem ra không được …Việt Nam cho lắm. Nhưng quả thật nó chứa đựng trong đó một cách nghĩ đã rất khác, rất tích cực của người trẻ hôm nay.

Bạn nói bạn đi học những điều mới mẻ, rất hay. Bạn đến một nơi đông “người mình”, rất tốt. Rồi bạn nấu ăn món Việt Nam đều đều, rất ngon. Rồi bạn nói tiếng Việt suốt đêm, rất vui. Bạn tụ tập chỉ “người mình” thôi vào mỗi cuối tuần, rất nhiều trò thú vị…Có rất rất nhiều điều như thế, nhưng rốt cục khi quay trở lại câu hỏi: Vậy thì bạn phải đi ra nước ngoài đi học làm gì, khi mà gần như suốt ngày bạn nói tiếng Việt, ăn cơm Việt, sinh hoạt theo thói quen ở nhà. Bạn nói bạn phải đi để học những điều mới mẻ? Rất tào lao. Bạn khác gì một bà cụ sang thăm và ở lại với con cháu nào?

Đấy chỉ một diễn giải để minh họa cho lựa chọn của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam khi đi du học hôm nay. Đến xứ người học không phải vì thích hay không, có mối quan hệ ở đấy không mà đó phải là sự chọn lựa một môi trường để quốc tế hóa chính mình. Quả thật tôi có cảm giác rất thú vị khi đứng cùng một nhóm bạn thuần Việt trong sân trường Đại học Nottingham, Birmingham hay trường Cao đẳng Broxtowe mà nghe họ bắn tiếng Anh rôm rả.

Hãy tự tin vào chính mình khi du học Anh bạn sẽ nhanh chóng trưởng thành và thành công

Hãy tự tin vào chính mình khi du học Anh bạn sẽ nhanh chóng trưởng thành và thành công

Nhiều bạn trong số đó rời nhà từ năm 15 tuổi, ngày đi còn khóc nhè làm bố mẹ phân vân, nhưng chỉ sau một năm đã vai khoác ba lô, tay cầm chai nước chạy lúp xúp cùng bạn bè các quốc gia khác, mắt sáng ngời. Hội nhập là câu chuyện như thế nào, nếu như không phải là phải chạy cùng bạn bè để biết ngoài không gian rất thú vị ta đã biết, còn có những chân trời còn lý thú hơn nữa.

Rất trùng hợp, anh V. Raimo khi nhắc đến 2 giải Nobel năm 2003 của trường cũng lại nói đến chuyện tương tác và xây dựng môi trường quốc tế. Còn ông Hiệu trưởng trường Cao đẳng Manchester khi nói về mối quan hệ với trường Đại học Manchester lại nhắc một câu: “Trường đại học này đặt mục tiêu đoạt 3 giải Nobel trong vòng 10 năm tới!. Kết quả đấy thực ra nếu có, cũng chỉ có thể là thành quả xuất phát từ một môi trường quốc tế hóa.”

Cách đây vài năm, việc đi du học Anh với mức học phí đắt lè lưỡi có vẻ là câu chuyện không dễ thuyết phục. Nhưng nếu gặp những bạn học sinh, sinh viên ở đây và chứng kiến sự trưởng thành đáng ngạc nhiên, văn minh hơn, quốc tế hóa hơn của họ, có thể thấy sự lựa chọn đó có gì đấy đi cùng thời đại. Đi cùng thời đại là câu chuyện rất đáng nói trên nhiều lĩnh vực của người Hà Nội bây giờ.

Điểm cao, lớn lên hay khôn ra?

Nhiều người đã biết đến tên tuổi của Nguyễn Chí Hiếu khi cậu trở thành học sinh xuất sắc nhất nước Anh trong kỳ thi Chứng chỉ A năm 2004.

Nhưng học sinh Việt Nam ở Anh không chỉ có một Chí Hiếu. Nhiều người khác đã trở thành niềm tự hào của lưu học sinh Việt Nam tại đây. Có những nơi sự ganh đua học tập chỉ diễn ra giữa các học sinh Việt. Trang, một học sinh ở trường Cao đẳng Chichester khi được hỏi mình có dẫn đầu lớp học không đã trả lời… em chỉ đứng thứ nhì thôi. Vì trong lớp còn có một người …Việt Nam khác nữa!

Chuyện còn lý thú ở chỗ nhiều người sang đây mới phát hiện ra chính mình. Nhiều bạn khi học trong nước không có gì nổi bật, hoặc giỏi không đều, nhưng khi được thả vào một môi trường quốc tế thì lại phát huy hết khả năng và tạo ra những đột phá.

Học và sống giữa những người trẻ đến từ các nước khác, học sinh Việt Nam không chỉ tự phát hiện ra bản thân mà có lẽ còn phát hiện ra chính cả hệ thống đào tạo nơi quê nhà.

Lại thêm một câu chuyện hơi trái khoáy. Những môn khó ở Anh là Toán, Vật lý…lại rất dễ với học sinh Việt Nam, trong khi những môn rất dễ với cả thế giới nói chung (ngoại khóa, làm việc nhóm) thì lại trở nên rất khó với họ. Đây có lẽ không phải lỗi của một cá nhân học sinh Việt Nam nào, mà là một dạng lỗi hệ thống.

Học nhiều đôi khi làm mình có điểm cao, có thành tích học tập chót vót, nhưng chưa hẳn đã làm mình khôn ra, lớn lên. Hệ thống cơ sở vật chất và cách bố trí của nó ở nhiều trường đại học ở Anh là để phục vụ cho quá trình ra và lên này.

Tài năng của sinh viên Việt khi du học Anh luôn được khẳng định

Tài năng của sinh viên Việt khi du học Anh luôn được khẳng định

Thư viện Đại học Birmingham có đến 2 triệu bản sách. Thư viện Đại học Leeds yên lặng và linh thiêng như một giáo đường. Nhưng có lẽ câu chuyện nằm ở Trung tâm nghệ thuật của Đại học Warwick và Bảo tàng Mỹ thuật Đại học Birmingham.

Đây là 2 nơi mà chỉ cần bạn có 1 năm để lang thang, có thể bạn đã khôn ra và lớn lên bằng khoảng chục năm đi học ròng rã. Nguyễn Văn Bắc, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Birmingham dẫn chúng tôi đi một lượt Bảo tàng Mỹ thuật trong khuôn viên của trường (được đánh giá là một bảo tàng đại học thuộc hạng tốt nhất châu Âu), và thật sự đó là lúc chúng tôi thấy thèm trở thành sinh viên ở đây nhất. Tôi không thể nghĩ mình có thể được xem tác phẩm của Pierre Auguste Renoir và Claude Oscar Monet cùng nhiều họa sỹ tại danh khác trong khuôn viên của một trường đại học.

Hay như ở Trung tâm Nghệ thuật của Đại học Warwick, chỉ nhìn giá để brochure in các chương trình biểu diễn ở khoảng 5-6 cụm rạp và không gian khác nhau, có thể thấy sinh viên ở đây là những tỷ phú về văn hóa. Đó cũng là điều trả lời cho câu hỏi về sự trưởng thành mau chóng về phông văn hóa của rất nhiều bạn du học sinh chỉ sau một năm gặp lại.

Khôn ra và lớn lên. Nếu lựa chọn của việc học là để nhằm mục tiêu như vậy thì câu chuyện từ sự trưởng thành của nhiều bạn lưu học sinh tại Anh (cũng như nhiều nước khác) có thể là một gợi ý cho bạn. Và nó cũng là một gợi ý, một đối sánh quan trọng cho cả những người làm đào tạo ở Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chát với New Ocean
1 Flares Facebook 0 Twitter 0 Google+ 0 LinkedIn 1 Pin It Share 0 1 Flares ×